2 +2 ข้อ สำหรับมือใหม่อยู่ยังไงให้รอดจากตลาดหุ้น

 แชร์ประสมการณ์ 2 ปีกว่าๆที่ผมอยู่รอดและทำกำไรจากตลาดหุ้นพอได้ จากที่ผมอยู่รอดในตลาดมาได้เลยนั่งคิดว่าที่เราอยู่รอดมาได้เป็นเพราะอะไรคิดได้ได้ 4 ข้อ คือ

1 ไม่เล่น DW ผมยังไม่เคยซื้อ DW เลยสักตัว ถือเป็นความโชคดี เพราะ DW มีความซับซ้อนกว่าหุ้น มือใหม่ที่พึ่งเข้าตลาดมาอาจจะขาดทุนจากมันได้ หรือถ้ายิ่งได้ตังช่วงแรกเริ่มต้นเลย ทั้งที่ไม่มีความเข้าใจแล้วใส่เงินเข้าไปเพิ่มเยอะๆ ยิ่งจะมีโอกาสหมดตัวสูง 


2 เริ่มต้นจากดูพื้นฐานหุ้น สิ่งนึงที่ผมคิดว่าทำให้ผมรอดจากตลาดอยู่คือการเริ่มต้นเล่นหุ้นจากการดูพื้นฐาน ถึงแม้จะพึ่งเข้าตลาดก็มีเว็บไซต์ jitta.com คัดหุ้นพท้นฐานดีๆมาให้เรา แล้วผมก็ช่วงที่พอร์ทผมลงไปถึง 50 % (ตอนนี้คัทลอทยังไม่เป็น) แต่ก้เพราะว่าหุ้นที่เลือกเล่นเป็นหุ้นพื้นฐานดี ทำให้สุดท้ายแล้วมันก็เด้งกลับมาแล้วก็ทำกำไรให้ผมได้


3 รู้จักสังเกตหุ้นรอบตัว ผมเคยฟังเรื่องเล่าของนักลงทุนหุ้นดังๆคนนึงจำชื่อไม่ได้ ว่าเขาเลือกหุ้นจากเวลาที่พาลูกไปซื้อขนม แล้วดูว่าขนมนั้นบริษัทในผลิตอยู่ในตลาดหุ้นก็เข้าซื้อ ซึ่งผมก็เจอเหตุการณ์ที่สังเกตเหตุแล้วก็ใช้เป็นจุดเข้าซื้อ เช่น

ผมเห็นแบรนชุดชั้นใน ยี่ห้อนึงจัดบูทใหญ่ขายชิ้นค้าที่เซ็นทรัล ก็พอจะเดาว่าไตรมาสนี้เข้าเร่งทำยอด น่าจะมีผลประกอบการออกมาดี แล้วหุ้นน่าจะขึ้น ซึ่งก้เป็นอย่างที่คิดจริงๆ หุ้นตัวนี้สักพักก็พุ่งตัวแรง จากผลไตรมาสออก

หรืออีกอย่าง ที่เจอคือหุ้นโรงหนัง เคยสังเกตกันไหมครับว่าศุกร์ หรือวันจันทร์ที่หนังใหญ่เข้า หุ้นโรงหนังจะพุ่งแรง  จากที่ผมสังเกตมาเรื่อยๆ มันก็จะมีโอกาสเป็นแบบนี้บ่อยมากๆ อย่างล่าสุด Raya ของ Disney หรือ Godzilla vs Kong ยิ่งทำให้หุ้นโรงหนังพุ่งระเบิด ที่เป็นแบบนี้อาจจะเพราะ เกิดจากวันพฤหัสหนังที่สนุกเข้าแล้วคนดูชอบเลยอยากซื้อหุ้นโรงหนังทำให้วันศุกร์เกิดแรงซื้อเข้ามาเยอะ แล้วเสาร์ อาทิตย์คนยิ่งว่างไปดูหนังกัน พอหนังสนุก อยากซื้อหุ้นเห็นหุ้นโรงหนังขึ้นจากวันศุกร์ทำให้มีคนที่อยากซื้อเยอะขึ้นไปอีก วันจันทร์ขึ้นเลยพุ่งระเบิด  

แต่หุ้นโรงหนังก็มีสิ่งที่ต้องระวังคือการล็อคดาวท์ของโควิด ที่เจอทีทำเราน็อคได้เหมือนกันเพราะหนังเลื่อนฉาย ต้องระวังกันด้วย


4 ฝึกดูเทรนกราฟ การเลือกหุ้นดีจะทำให้เราไม่เจ๊ง แต่ถ้าเราเข้าหุ้นดี ในเวลาที่ถูกต้องจะทำให้เราทำกำไรได้ เทคนิคง่ายๆคือการดูกราฟเดย์ เป็นขาขึ้นก็จะทำให้เรามีโอกาสทำกำไรได้ หรือ การซื้อที่ราคาอยู่เหนือ Volume Profile นิดๆ ก็จะมีโอกาสเช่นกันครับ 


ข้อ 1 และ 2 จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราอยู่รอดได้ ส่วนข้อ 3 4 จะช่วยให้เรามีโอกาสทำกำไรได้มากขึ้น ก็ขอให้ทุกคนโชคดีและรํ่ารวยขึ้นกันเยอะๆนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น