PLC Programmable Logic Controller

      ใครที่เรียนไฟฟ้า ไม่รู้จัก PLC คงแย่อยู่นะ เพราะในโรงงานใหญ่ๆ 99.99 % ต้องใช้อ่ะ เพราะในกระบวนการผลิตจะใช้ PLC ไปควบคุมเครื่องจักร ซึ่ง PLC เก่งๆ แค่ตัวเดียวก็สามารถคุมการผลิตได้ทั้งไลน์เลยนะ PLC มันเป็น เทคโนโลยีที่มาแทนวงวรรีเลย์ ซึ่งข้อดีที่โปรแกรมได้จึงสามารถปรับเปลี่ยนการควบคุมได้ โดยไม่ต้องไปรื้อ hardware แบบรีเลย์ ส่วนราคาก็แล้วแต่ยี่ห้อ เท่าที่เคยใช้ส่วนใหญ่ที่ราคาแพงๆหน่อย จะใช้ง่ายมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไว้ อัพโหลดโปรแกรมควบคุม PLC แต่ก็มีแบบต้องมากดปุ่มทีละตัวคีย์โปรแกรมเองก็มี(ขอบอกว่าถึกมาก เคยคีย์โปรแกรมเบาๆ แค่ 30 กว่าบล็อคซัดไปเป็นชั่วโมง แถมคีย์ผิดไม่รู้จะเช็คไงต้องมานั่งคีย์ใหม่หมด T_T)

        ส่วนภาษาในการโปรแกรมนั้นก็มีทั้งหมด 3 ภาษา คือ

                  1) ladder คล้ายๆกับวงจรไฟฟ้า input ทำหน้าที่เป็นสวิตซ์ ดูง่ายดีผมก็ชอบใช้

                  2 ) function Block แบบใช้จะเอาพวก  Logic Block มาต่อกัน เหมือนที่เรียนในวิชา Digital ตอนแรกก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมอาจารย์ชอบให้ใช้แบบนี้ มาบางอ้อที่หลังว่า เวลาทำโปรแกรมที่ซับซ้อนๆ ภาษานี้จะใช้ได้ง่ายอ่ะ

                  3) Instruction List แบบนี้จะเหมือนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สุดแล้ว เพราะคำสั่งจะเป็น ข้อความล้วน เช่น การ And อินพุตสองตัวไปสั่งเอาท์พุต ก็จะเป็น    and  I1  I2  Q1      (การเขียนมันแล้วแต่ยี่ห้อนะไม่เหมือนกัน)  


      ส่วน ยี่ห้อที่ผมเคยเห็นก็มี Siemens  omron mitsubishi  แล้วก็ arrey ที่จริงในท้องตลาดมีเยอะกว่านี้ครับลองถาม google ดู  นะ ^ ^






      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น