ประสบการณ์สอบ IELTS การพูด

แล้ววันนี้ก็มาถึง หลังจากเมื่อวานสอบส่วนของการฟัง อ่าน และเขียนไปแล้ว วันนี้ก็ไปสอบพูดมาพึงเสร็จไปหมาดๆ

ก่อนหน้านี้  1 วัน ........ หลับอยู่เพราะพึ่งสอบ ฟัง อ่าน เขียนกลับมา

ก่อนหน้านี้  12 ชั่วโมง  ตามหาเทคนิคสอบพูด IESTS   ใน youtube นั่งดูหลายคลิปจนเช้า แล้วก็ไปเจอสุดยอดคลิปแห่งปี  คือคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=_XNfAo6lY7w
มันแก้ปัญหาสำคัญของการพูดได้ดีมากคือ การที่ไม่รู้จะพูดอะไรให้ถึงสองนาที เขาสอนใช้วิธีที่เรียกว่า PPF คือการเล่าสามเรื่อง อดีต ปัจจุบันและอนาคต เกี่ยวกับเรื่องที่เราได้โจทย์มาใร TASK 2  

อ่อ การสอบพูดมันจะแบ่งเป็นสามส่วนคือ 1 คำถามง่ายๆเกี่ยวกับตัวเอง 2 จะโจทย์ให้มาเกี่ยวกับสองสามคำถามที่เราต้องตอบ และส่วนที่ 3 จะเป็นคำถามต่อเนื่องจากส่วนที่ 2 ซึ่งถ้าใช้เทคนิคจากในคลิปจะทำให้ส่วนที่สองง่ายขึ้นเยอะ

ก่อนสอบ 2 ชั่วโมง  ​..... ปัญหาหลักของผมคือขาดความมั่นใจ ขี้กลัว พูดติดๆขัดๆ ซึ่งวิธีที่ทำใช้แก้คือ
เบียร์ ขวดครึ่ง ฮ่าๆๆๆ ตอนแรกก็พยายามนึกว่าจะทำไงดีนะจะแก้ปัญหานี้ แต่มีเพื่อนที่ทำงานล้อเรื่องที่ไปเที่ยวไต้หว้น แล้วเมาคุยกับฝรั่งได้ เลยได้ไอเดียนี้ ถ้าเราเมานิดๆ น่าจะช่วยการสอบได้ ก็เลยไปซื้อมากิน 1 ขวด .เริ่มกินบ่ายโมงครึ่ง มันหมดตอนบ่ายสองนิดๆ แต่สอบตอนบ่ายสามยี่สิบ ก็รู้สึกเมาแต่กลัวจะ lร่างเหมือนเมื่อวาน ที่กินแบรนไปก่อนสอบ แต่กว่าจะสอบก็หมดฤทธิ์ เลยตัดสินใจไปซื้อมากินอีกขวด 

พอถึง 14.40  ก็โทรเรียกท็กซี่มารับ ไปถึงบ่ายสามห้านาที เขาตามหากันอยู่เพราะเป็นคนต่อไปพอดี ฮ๋าๆๆ ก็เรียกรอกข้อมูล แล้วก็ไปเข้าห้องนํ้า ไปนั่งสองสามนาที
สองสามนาทีนี้แบบ...ฟิลกลัวเริ่มมาก หัวใจเต้นตุ๊บๆๆๆๆๆๆๆๆ คิดเลยว่าโชคดีที่กินเบียร์มา ไม่งั้นคงหนักกว่านี้ ก็พยายามหายใจเข้าลึกๆ สักพักก็ดีขึ้นมาหน่อย แล้วเขาก็เรียกไปเข้าห้องสอบ


เจอคำถามแรก เมื่อวานเป็นไงทำข้อสอบได้ไหม เอิ่มมมมม ก็ตอบว่าไม่ค่อยได้  แล้วเขาบอกว่าจเริ่มอัดเสียง  ช่วงไคล์แม็กก็ใกล้เข้ามา

ทำถามแรก ตามที่เขาถามกัน คุณชื่ออะไร ชื่อเต็มคือ ง่ายๆตอบไป แล้วก็ถามต่อว่าสอบกินอาหารต่างประเทศอะไร ตอยแรกก็สลบไปนึกดอก บอกเขาว่าเคยออกนอกประเทศแค่ครั้งเดียวในชีวิต แล้วก็นึกขึ้นได้ สปาเกตตี้เซว่น เป็นอาหารที่ชอบมาก กินเป็นประจำเลยรอดอย่างหวุดหวิด แล้วก็ถามเกี่ยวกัลการทำงานเบื่อไหม แล้วเวลาเบื่อทำยังไง ก็ตอบไปเบื่อบ้างก็เล่นเกมหาฝึกแฮกนั้นนี้เล่นแก้เบื่อ

จบส่วนแรกก็มาถึงส่วนสำคัญ เขายื่นกระดาษ ดินสอบ แล้วก็คำถามมาให้ ใจความว่า

1 คุณเคยช่วยใคร
2 ช่วยอย่างไง
3 ช่วยทำไม
คือแบบกึ่งๆโชคดี เพราะเหมือนเคยไปเจอคำถามนี้ แต่นานมาแระจำไม่ได้ว่าที่ไหน เคยซ้อมบ้าง บวกกับใช้เทคนิคที่ได้มาก็เลยสามารถพูดได้ยาวไปสบาย แต่ว่า ที่แย่คือหลง คำว่า She เพราะตื่นเต้นมากไปพุดว่า Her ตลอดเวลา

พอจบแล้วเขาก็ถามสองสามคำถาม เกี่ยวกับการช่วยงานที่บ้าน ย่า ยาย จะสามารถช่วยหลานๆ และเด็กๆควรช่วยงานที่บ้านไหม ก็พอตอบๆไปได้บ้างแล้วก็เสร้จแล้วจบ โล่งงงงงงงงง
ในส่วนนี้รู้สึกว่าทำได้ดีกว่าที่กลัวไว้เยอะมาก ถึงข้อผิดพลาดจะเยอะอยู่แต่สำหรับผมตอนนี้ก็โอเครับได้ในการสอบครั้งแรก คิดว่าไงก็คงไม่พลาดเกรณ์ที่ตั้งไว้ ค่อยเจอกันอีกสัก 6 เดือนข้างหน้า

---------------------------- จบแล้วจ้าา  ---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น