ดับอนาจกับ IELTS - สอบ IELTS ครั้งแรก

นี้จะเป็นบล็อกที่เตือนสติตัวเองครั้งแรก (แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอน ฮ่าๆๆ) วันนี้ไปสอบ IELTS ครั้งแรกในชีวิตเพื่อเตรียมเข้าเรียนต่อป.เอก เป้าหมายคือ 6 ตั้งไว้เพื่อให้มันลดลงครึ่งนึงเหลือ 5.5 จะได้ผ่านเกณฑ์เรียนพอดี ค่าสอบก็ไม่น้อย 6900 บาท บวกค่าหนังสืออีกหลายเล่ม รวมๆก็หมื่นนิดๆ แล้วก็เริ่มต้นอ่านโดยมีเวลาประมาณ 1 เดือน

เริ่มแรกก็ตั้งใจว่าจะทำแบบทดสอบตัวอย่างวันละเทส ท่องศัพท์วันล่ะสัก 200 คำ แต่พอจริงๆเข้านะ ฮ่าๆๆ ทำได้สองวันล่ะ 1 part ของแบบทดสอบ (ข้อสอบจะมี ฟัง พูด อ่าน เขียน แยกกันครบ) ศัพท์รวมหมดทั้งเดือนได้คำมา 70 คำ สุดท้ายก็คือมาเร่งจริงๆวันสุดท้ายอดนอนเอา

สิ่งที่พลาดคือรีบเข้าห้องสอบเกินไป เข้าไปก่อนเกือบ 40 นาที แบบว่าเข้าห้องนํ้าไปฉี่ 2 รอบ มั่นใจว่าไม่ปวดอีกแน่นอน แต่ด้วยอากาศที่ห้องสอบหนาวมาก บวกกับความตื่นเต้น เลยปวดฉี่ใหม่อีกรอบตอนกำลังจะสอบอีก 15 นาที จริงๆเข้าก็ให้เข้าไปนะ แต่ได้ยินแต่ 10 minutes ไม่แน่ใจว่า 10 นาทีตอนช่วงไหน ก็เลยไม่ไปเลย ดีที่ไม่ปวดมาก อ่ออีกอย่าง คืออันแบรนซุบไก่ไป 2 ขวดใหญ่ จากการไปนั่งรอในห้องสอบก็รู้สึกว่าแบรนหมดฤทธิ์ อาการง่วงนอนก็เริ่มออก

พอถึงช่วงสอบส่วนแรก การฟัง รู้สึกว่าตัวเองฟังออกกลางๆ ได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็มีบ้างอันที่แน่ใจในคำตอบ แต่เขียนไม่ออออออออก  ชัวๆคือคำว่า Wheelchair  จำได้ลางๆว่าผสมล้อกับเก้าอี้ แค่นึกคำว่า wheel ไม่ออก แล้วก็แบบเขียน wellchair เสียดายข้อนี้ที่สุดแล้ว แต่อีกคำที่เกือบตาย คือ November  ขนาดเดือนเกิดตัวเองนะเนี้ย พยายามเดานานมากดีที่ยังถูก รอบหน้าคงต้องหัดท่องวันเดือนปีไปให้ครบ จะได้ไม่พลาดอีก

ต่อมาส่วนการอ่าน แบบว่าอ่านไม่ค่อยรู้เรื่องเลย แต่อาศัยเทคนิคอ่านคำถามก่อนแล้วมาหาคำตอบที่เนื้อหา วิธีนี้เวิร์คมากจริงๆ จะทำให้เราพอทำข้อสอบและเดาได้ง่ายขึ้น

ส่วนสุดท้ายของวันนี้คือเขียน เขาให้อธิบายช้อแตกต่างของทางลอดสองอัน ก็พยายามเขียนแต่ก็รู้ว่าไม่ค่อยดี ส่วนข้อสุดท้ายยังงงๆ first education .กับ secondly education มีผลต่อการสมัครงานอย่างไร ใจเราคือคิดว่าเป็นคนที่เรียนเก่งกับเรียนไม่เก่งวัดผลจากเกรด ก็พยามเขียนๆอธิบายแนวนี้ไป แต่พอมาถามแฟน บอกว่าหมายถึงประถม มัธยมหรืออนุบาลนี้แระ ก็เลยงงเพราะการศึกษาระดับนั้นไม่น่าเกียวกับการหางานได้ อาจจะมีความหมายอื่น

แต่ช่างมันไปก่อนเพราะพรุ่งนี้สอบการพูด ว่าจะเชิญองค์สักริน เอ้ย องค์ฝรั่งสักตนมาสิงร่าง ให้พออัพส่วนคะแนส่วนอื่นหน่อย แต่คงไม่มีทาง เพราะตอนแรกก็คิดว่าส่วนการพูดจะไม่ได้ที่สุด แต่พอดีว่าพรุ่งนี้สอบบ่ายสามโน้น น่าจะมีเวลาเตรียมตัวเยอะ เลยจะรออีกสักตั้ง เด๊วได้เรื่องยังไงพรุ่งนี้จะมาแชร์ต่อ

**เกร็ดเทคนิคเล็กๆ มันจะมีจังหวะที่เขาให้ทดสอบหูฟังด้วยก่อนเริ่มสอบจริง ตอนแรกเราก็คิดว่าเสียงคงไม่เท่าไรเขาก็หมุนให้ความดังสุดไว้ให้ด้วย พอเสียงมาเท่านั้นแระ สะดุ้งแก้วหูเกือบแตก หายง่วงได้สองวินาที ใครที่ไปสอบแนะนำให้หมุนไว้ครึ่งนึงก่อน พอตอนทดสอบค่อยหมุนเพิ่มให้ระดับพอดี ระดับเสียงมีความสำคัญมากในส่วนการฟัง พอเริ่มสอบแล้วเราต้องตั้งใจมาก ไม่มีเวลามาปรับหาระดับเสียงแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น