การพัฒนา Board Game เพื่อการศึกษา

 โพสนี้เกิดจากเมื่อวาน ที่มีโอกาสได้เข้าไปฟังห้อง Clubhouse  เกี่ยวกับ Board Game ในไทย ซึ่งก็จะรวมทั้งคนที่ชื่นชอบการเล่นบอร์ดเกมและคนที่กำลังพัฒนาบอร์ดเกมอยู่ และก็มีคนที่พัฒานาเกมเพื่อการศึกาาด้วย จริงๆผมก็เคยเข้าไปฟังเขาคุยกันรอบสองรอบก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็มีบางอย่างที่ยังไม่ได้ เมื่อวานก็เลยตัดสินใจยกมือขอขึ้นไปถาม ซึ่งผลก็คือ ได้ความรู้กลับมาเพียบ ผู้คนเขายินดีพร้อมจะแชร์ ความรู้ต่างๆให้ดีมาก ได้มาเยอะจนกลัวจะจำได้ไม่หมด ก็เลยมาเขียนบล็อกนี้เพื่อบันทึกความจำและแชร์ให้กับคนที่สนใจอยากจะพัฒนาเกมเพื่อการศึกษาเหมือนกันด้วย


1 ข้อแรกแรกคือเกมการศึกษาในตลาดตอนนี้ที่มี มีอะไรบ้าง เพราะปัญหาที่ผมเริ่มคิดจะทำบอร์ดเกมเพื่อการศึกษาแรกๆ ผมก็ไปหาซื้อบอร์ดเกมที่เขาฮิตๆ เล่นกันมาลองเล่น แล้วจะได้เห็นโครงสร้างเพื่อจมาออกแบบเกมเอง แต่ๆๆๆๆๆ โครงสร้างบอร์ดเกมเพื่อการศึกษามันก็จะมีรูปแบบเฉพาะของมันเอง ซึ่งถ้าเราจะออกแบบบอร์ดเกมเพื่อการศึกษาเราจำเป็นจะต้องหาบอร์ดเกมเพื่อการศึกษาเหมือนกันมาเล่นด้วย แล้วเมื่อวานผมก็ได้เกมที่เขาแนะนำมา 3 เกมคือ 


Chem-Bond เกมเคมี Board Game


Evolution เกมวิวัฒนาการ Board Game 


Coding game: Potato Pirates by Thinkfun 


2 แหล่งความรู้ออกแบบเกมการศึกษา

ไทย





ภาษาอังกฤษ





3 การผลิตบอร์ดเกม ที่ไหนดี

สำหรับคนที่ออกแบบเกมเสร็จแล้ว แล้วตอนนี้การผลิตออกมาจริงๆ ซึ่งถ้าต้องการผลิตออกมาขายในจำนวนเยอะๆ เขาแนะนำว่าให้ไปสั่งทำที่จีน เพราะจะมีระบบครบทุกอย่างจบในที่เดียว และราคาถูกกว่าทำในไทย แต่ก็ต้องผลิตออกมาอย่างตํ่าคือ 1000 กล่อง

ส่วนในไทย ถ้าต้องการผลิตออกมาไม่เยอะ หรือลองทำตัวต้นแบบ ก็จะมี 2 3 เจ้า คือ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น